Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

5 mẹo dụ thực khách móc hầu bao


Các nhà hàng tại Mỹ đang nỗ lực nghiên cứu hành vi khách hàng và thuê mướn các “chuyên gia thiết kế thực đơn” để dụ thực khách mở rộng hầu bao. Sau đây là năm mẹo mà các nhà hàng hay dùng, theo chuyên trang kinh tế - tài chính Bankrate.com.


Các nhà hàng tại Mỹ áp dụng nhiều chiêu "kinh tế thị trường" để thực khách mở hầu bao - Ảnh: fotolia.com

Không in ký hiệu “$” trong thực đơn

Ông Gregg Rapp, một chuyên gia thiết kế thực đơn với 30 năm kinh nghiệm, là người đã nghĩ ra “sáng kiến” không in ký hiệu “$” trong thực đơn.

Loại bỏ ký hiệu đồng USD ($) trên thực đơn, giá các món ăn trông “mềm” hơn - Ảnh: fotolia.com 
“Ký hiệu đồng đô la “$” khiến người ta nghĩ đến tiền nong. Bạn cầm một thực đơn có 100 món ăn trong đó, thì có nghĩa là bạn sẽ nhìn thấy đến 100 ký hiệu $. Nếu loại bỏ ký hiệu này, giá các món ăn trông “mềm” hơn”, ông Rapp cho hay.

Giải thích tỉ mỉ món ăn

Khi chọn món, thực khách thường sẽ mường tượng “hình dáng” của các món ăn trong thực đơn, theo ông William Poundstone, tác giả cuốn “Những lầm tưởng về giá gốc (và Cách tận dụng nó)”.

Miêu tả tỉ mỉ món ăn là một mẹo khiến thực khách quan tâm đến món ăn và quên đi giá cả - Ảnh: Flickr
“Mẹo ở đây chính là những miêu tả hoa mỹ. Nghe thì có vẻ không có gì đặc biệt, nhưng nó khiến bạn sẽ để tâm nhiều đến món ăn hơn là nghĩ về giá của chúng”, ông Poundstone phân tích.
Sau khi đã có những miêu tả chi tiết các món ăn thì nhà hàng mới tập trung vào sắp xếp thứ tự các món trong thực đơn.
“Một trong những mẹo của các nhà hàng là định hướng khách hàng. Ví dụ, một đĩa trứng cá có giá 100 USD thì được cho là vô lý. Nhưng nếu món bò xếp dưới nó có giá 50 USD, thì ngay lập tức món bò sẽ trở thành món có giá hợp lý”, ông Poundstone nói thêm.
Một phương thức khác mà các nhà hàng hay tận dụng là đưa ra các suất ăn combo (bao gồm nhiều món trong một suất).
“Các suất combo làm thực khách khó so giá giữa các món. Bạn mua một phần combo và không biết rằng nếu tính chi li, bạn đang trả 13 USD chỉ cho hai con sò”, ông Poundstone nói.

Thực đơn rượu phức tạp

Chọn thức uống có cồn tại nhà hàng có thể khiến thực khách đau đầu, nhất là khi hầu bàn đưa cho khách hàng một thực đơn mỏng như tờ giấy với rất ít chú thích về các loại rượu.

Nhà hàng thường thiết kế thực đơn thức uống có cồn đơn giản hết mức có thể - Ảnh: Flickr
Và đây chính là mẹo moi “tiền” của các nhà hàng.
Ông Chip Cassidy, một nhà buôn rượu với 40 năm trong nghề, chia sẻ rằng, để tránh “kêu hớ”, thực khách cứ mạnh dạn đặt câu hỏi.
“Cứ nói mức giá của bạn cho người hầu bàn. Các nhà hàng thường lùng mua những loại rượu với giá thấp nhất và bán lại với giá cao nhất có thể”, ông Cassidy cho hay.
Ông Antonio Pesquera, quản lý một chuỗi nhà hàng tại Florida và Texas, cho biết khách hàng không nên gọi rượu theo ly.
“Khi thực khách thường gọi rượu theo ly, nhất là các loại vang đỏ, các chủ nhà hàng thường cố tìm cách thu hồi vốn cả chai rượu ngay từ giá tiền của ly đầu tiên. Tại sao ư? Vì không có gì đảm bảo là khách sẽ kêu thêm ly nữa”, ông Pesquera tiết lộ.

Tất cả đều là “đặc sản” 

Một miếng thịt thăn bò thì mắc hơn miếng thịt bò nạc lấy ở phần bụng, nhưng các nhà hàng luôn có cách bán miếng thịt rẻ với giá của loại thịt chất lượng hơn.

Các nhà hàng luôn có cách bán thịt rẻ tiền với giá của loại thịt chất lượng hơn - Ảnh: Shutterstock
Một nhà hàng sử dụng nguồn thịt cá từ các chợ địa phương sẽ có nguồn thực phẩm tươi sống mà họ phải bán nhanh trước khi chúng bị hư.
Vì thế nên giá các món ăn tại các nhà hàng này sẽ rẻ, ông Pesquera cho biết.

Nhạc càng êm dịu, khách hàng càng ngồi lâu

Việc chọn nhạc cho thực khách rất quan trọng. Một nghiên cứu thực hiện tại một cửa hàng bán rượu cho thấy, khi cửa hàng bật nhạc Pháp, thì rượu Pháp sẽ được mua nhiều hơn các loại rượu khác, chuyên gia Poundstone cho biết.

Âm nhạc góp phần quan trọng trong việc “định hướng” tâm trạng thực khách - Ảnh: gusta.com
Một nghiên cứu khác của trường Đại học Loyola phát hiện rằng các nhà hàng và cửa hiệu chơi nhạc êm dịu có doanh số bán hàng cao hơn đến 35% so các cửa hàng chơi nhạc sôi động.
Ông Rapp cho rằng nhạc nhẹ khiến thực khách muốn ngồi lại lâu hơn, trong khi nhạc có tiết tấu nhanh giúp nhà hàng xoay chuyển tình thế.
Hoàng Uy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét