Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Đau xé lòng về cái chết của em bé 6 tuổi


Câu chuyện về em bé học lớp Một ở Thủ Đức đã chết đuối dưới hồ bơi khi cuộc thi bơi lội vừa khai mạc đã khiến nhiều người nghẹn ngào.

Điều đáng nói là bé không hề biết bơi nhưng vẫn đăng ký thi. Đến khi em gặp tai nạn thì gia đình mới bàng hoàng vì không hề biết có cuộc thi này trước đó.


Trường tiểu học Trương Văn Hải, nơi bé Phương Anh theo học trước khi mất (Ảnh nhỏ góc trên: di ảnh của bé - Ảnh chụp màn hình)
Từ hôm qua, 11.11, hình ảnh đám tang thương tâm của bé Đỗ Hoàng Phương Anh, 6 tuổi, học sinh lớp 1, trường Tiểu học Trương Văn Hải, Q.Thủ Đức, TP.HCM tràn ngập trên các diễn đàn và mạng xã hội.
Nhìn di ảnh bé gái xinh xắn, hồn nhiên trong bộ đồ tốt nghiệp mẫu giáo giữa vòng hoa lan trắng; chiếc bong bóng hình con thỏ cắm chiếc quan tài màu trắng; những món đồ chơi yêu thích được chôn em bé vào lòng đất lạnh…, khó ai kềm được nước mắt.
Càng xót xa về cuộc sống ngắn ngủi của em bé, nhiều người đã phẫn uất về sự vô tâm của những người lớn. Nhất là thái độ vô trách nhiệm của nhà trường và ban tổ chức, bởi vì đây là cuộc thi do Trung tâm thể dục thể thao quận phối hợp với Phòng giáo dục quận tổ chức. Bé Phương Anh tự đăng ký dự thi khi giáo viên chưa nhận được ý kiến từ phía gia đình. Khi bé bị chìm xuống nước, được phát hiện, đưa lên bờ cấp cứu thì đã quá muộn.
Trên webtretho, một diễn đàn của những phụ huynh có con nhỏ, đăng nhiều ý kiến bức xúc. Nhiều em ở độ tuổi này, khi được hỏi đều nói là biết bơi nhưng thực tế không phải vậy.
Thành viên Greenyen chia sẻ thực tế: “Hôm nay mình về hỏi con gái đang học lớp Hai: “Con có biết bơi không?”. Con nhanh nhảu trả lời: “Con có biết!”. Mẹ hoảng quá: “Con có biết bơi đâu, con biết nổi thôi mà!”. Con gái khóc òa: “Con biết bơi rồi mà!”. Hóa ra khái niệm biết bơi của trẻ con khác với khái niệm biết bơi của người lớn. Làm nghề giáo dục mà không hiểu con trẻ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng như thế này. Cô giáo chủ nhiệm, thầy giáo thể dục, ban giám hiệu nhà trường, trung tâm thể dục thể thao đều vô trách nhiệm. Thương con quá!”.
Một cư dân mạng khác bức xúc: “Bé giơ tay đăng ký nhưng giáo viên cũng phải thông qua bố mẹ cháu chứ, trẻ mới học lớp Một mà thi bơi cái nỗi gì?”.


Phản ứng của cư dân mạng về cái chết của bé Phương Anh - Ảnh chụp màn hình
“Bé gái chết oan quá. Cử học sinh đi thi mà ko kèm cặp riêng được vài buổi à? Thi hát còn phải bảo hát trước vài bài xem giọng thế nào đã mới cử đi. Đằng này thi bơi, ít ra không đến nhà thì cũng phải gọi điện hỏi sức khỏe bé thế nào đã chứ: có bị chuột rút không, tim mạch có vấn đề gì không? Càng nghĩ càng uất vì sự vô cảm của nhà trường! Hồ bơi dành cho học sinh cấp Một chắc mực nước ko sâu lắm, vậy mà không cứu được bé. Tổ chức thi thế này thà đừng làm cho rồi” - thành viên có nickname Meomaicodon - bình luận.
Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: tại sao một em bé 6 tuổi đi thi mà nhà trường không trực tiếp hỏi ý kiến cha mẹ, sau đó còn cho rằng do học sinh giấu thư gửi phụ huynh trong hộc bàn? Một giải thi bơi cho các cháu bé, tại sao công tác cứu hộ lại quá lơ là? Tại sao và tại sao?
Có giải thích gì thì tất cả cũng đã muộn màng. Chỉ mong đây là một bài học xương máu để những cái chết oan ức và đau xé lòng thế này không còn tái diễn.
T.Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét