Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Mỹ và Anh rút bớt nhân viên ngoại giao khỏi Libya


TTO - Mỹ và Anh ngày 10-5 loan báo sẽ rút một số nhân viên ngoại giao ở Libya về nước, trong bối cảnh tình hình an ninh nước này ngày càng xấu đi.
Các cuộc biểu tình dẫn đến bạo lực đã gia tăng trong những ngày gần đây ở Trilpoli khiến cả Anh và Mỹ đều thông báo rút một số nhân viên ngoại giao về nước. Trong ảnh là một cuộc biểu tình ở Tripoli ngày 5-5 - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrel cho biết: “Với lo ngại về tình hình bất ổn hiện tại trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Tripoli, chúng tôi đã ra lệnh rút về nước những nhân viên không quá cần thiết từ Libya”.
Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh thông báo sẽ “rút một số nhân viên về nước, chủ yếu là những người làm công việc hỗ trợ trong các bộ ngành của chính phủ”. Tuy nhiên, Đại sứ quán Anh vẫn mở cửa và hoạt động bình thường, bao gồm các hoạt động lãnh sự và dịch vụ thị thực.
Hội đồng Anh, cơ quan văn hóa của Anh tại nước ngoài, được lệnh đóng cửa văn phòng ở Libya cũng vì các lý do an ninh. Trên trang Facebook của mình, Hội đồng Anh cho biết: “Do sự không đảm bảo về tình hình ở Tripoli, chúng tôi sẽ đóng cửa cho đến hết ngày 16-5-2013".
Căng thẳng chính trị gia tăng ở Libya kể từ khi các phiến quân bao vây trụ sở Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp ngày 28-4, chỉ hai ngày sau khi chính quyền Libya ra một đạo luật cấm các quan chức từng phục vụ dưới thời ông Muammar Gaddafi được làm việc trong các cơ quan chính phủ.
Trước đó, vào ngày 23-4, một quả bom xe phát nổ bên ngoài Đại sứ quán Pháp làm bị thương hai nhân viên người Pháp và gây ra thiệt hại lớn.
Ngay trong ngày 10-5, các vụ đánh bom làm hư hại hai đồn cảnh sát ở Banghazi, tuy nhiên không có thương vong nào.
Nhà chức trách Libya đổ lỗi cho những kẻ cực đoan gây bạo lực ở Benghazi, trong đó có cuộc tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi khiến đại sứ Chris Stevens và ba người Mỹ khác thiệt mạng.
Trong một động thái kiềm chế căng thẳng, Mỹ, Anh và Pháp ngày 8-5 ra một tuyên bố chung kêu gọi “người dân Libya kiềm chế các hoạt động vũ trang và bạo lực trong thời gian chuyển tiếp dân chủ khó khăn này”.
DUY TRÂN
(Theo AFP, News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét